วันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

วิธีเช็คIndex

Posts Tagged ‘วิธีเช็คIndex’

 มาทำบล็อกให้ขึ้นหน้า 1 Google กันเถอะ!! [2]

มาทำบล็อกให้ขึ้นหน้า 1 Google กันเถอะ!!

ทำให้ Google รู้จักเรา

คราวที่แล้วกล่าวถึง การเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องมือค้นหาเว็บไซต์ ซึ่งก็ยังไม่ได้อธิบายละเอียดอ่ะนะคะว่า ไอ้เครื่องมือค้นหาเว็บไซต์นี่คืออะไร อยู่ที่ไหน แล้วเราจะเพิ่มประสิทธิภาพของมันขึ้นมาได้ยังไง อันว่าเครื่องมือค้นหาเว็บไซต์นี้ มันเป็นเครื่องมือค้นหาเว็บไซต์ของพี่กู(เกิ้ล) ที่จะค้นมาเจอเว็บเราได้หรือเปล่า เรื่องนี้สำคัญ ถ้าพี่กูค้นมาไม่เจอเว็บเราเป็นอันจบ (เห่) เลย เพราะถ้าขนาดเว็บพี่กูท่านก็ยังไม่รู้จักแล้ว เขาจะมาเลือกเว็บเราให้ไปอยู่อันดับ 1 ของหน้าเว็บเค้าได้เยี่ยงไร จริงมิ^^ ทีนี้ถึงจะบอกว่ามันเป็นเครื่องมือค้นหาเว็บไซต์ของพี่กู(เกิ้ล)ท่าน แต่ก็ใช่ว่าเราจะต้องไปจัดการเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องมือค้นหาเว็บไซต์ของพี่กูถึงที่ สนง.ใหญ่ google ณ อเมริกานั่นเสียหน่อย  เราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องมือค้นหาเว็บไซต์ได้ง่ายๆ ที่เว็บ / บล็อก / บอร์ด ของเราเองนั่นแหล่ะค่ะ  ซึ่งวิธีการตรงนี้แหล่ะที่เขาเรียกกันว่า SEO

ดูได้ยังไงว่า Google รู้จักเว็บเราหรือยัง

ข้อนี้สรุปได้ง่ายๆ สั้นๆ เลยด้วยคำว่า Index กับ No Index ก็คือว่าถ้าเว็บของเราติด Index ของพี่กูแล้วก็แปลว่าพี่กูเขารู้จักกับเราแล้วล่ะค่ะ  ส่วนจะจีบติดให้ Index ของเราได้อันดับดีแค่ไหนก็ต้องใจเย็นๆ ดูใจกันต่อไปอีกที

แล้วจะเช็คได้ยังไงว่าเว็บเราติด Index  หรือเปล่า

บางคนคิดง่ายๆ ว่าง่ายจะตาย แค่เอาชื่อเว็บไซต์เราไปใส่ในช่องเสิด (Search) ของ Google คลิกปุ่ม Search ถ้าหาเจอก็เรียบร้อยแล้ว… ถ้าอันนั่นไม่ใช่แล้วล่ะค่ะ เป็นวิธีที่แค่เกือบถูก แต่ยังไม่ถูก ที่ถูกคือต้องเสิดด้วยคำว่า

Site: ชื่อเว็บ

จะมี http:// หรือไม่มีก็ได้ แต่ห้ามมี WWW ถ้าเว็บไซต์เราเป็นที่รู้จัก ติด Index พี่กูแล้ว Google จะแสดงผลแบบนี้ค่ะ
ไม่รู้จะเอาเว็บตัวอย่างอะไร ก็ขอเอา Google.com มาเป็นตัวอย่างล่ะนะคะ พี่กู (เกิ้ล) เค้า Index เยอะดีอ่ะ 
อันนั้นเป็นเว็บที่ติด index นะคะ ซึ่งจำนวนหน้าที่ติด Index ก็จะแตกต่างกันไปตามจำนวนและระบบ อย่างถ้าเราเขียนบล็อกขึ้นมามีบทความในเว็บทั้งหมด 5 บทความ  แต่ Index ที่ติดเราอาจจะติดสัก 10 หน้าหรือ 15 ก็ได้ แล้วแต่ค่ะ เพราะอย่างหน้าของ Categories หรือ Tag พวกนี้ พี่กูเขาอ่านหมดเลย อ่านตรงนี้อาจงง แนะนำว่าถ้าไม่อยากงงก็ลองเช็ค Index เว็บตัวเองแล้วคลิกดูทีละหน้า แล้วก็รู้เองแหล่ะว่าพี่กูเค้าบันทึก Index ยังไงแบบไหนบ้างในแต่ละเว็บ
แล้วสำหรับเว็บที่ไม่ติด Index ล่ะ มันจะขึ้นยังไง…? ไปดูตัวอย่างเลยแล้วกัน
อย่างนี้แหล่ะค่ะ คือไม่มีรายการค้นหาอะไรเลย… ขอแอบเซ็นเซอร์ชื่อบล็อกนิดหนึ่งนะคะ ^^ เว็บตัวอย่างอันนี้เป็นฟรีบล็อกของ Oscool.com สาเหตุที่ไม่ติด index เปล่า… ไม่ได้แปลว่าบล็อกเขาไม่ดีนะคะ  แต่มันเป็นบล็อกที่เพิ่งขอมาใหม่ๆ เพื่อจะใช้เป็นตัวอย่างให้เห็นชัดๆ เลยว่าเว็บที่ไม่ติด Index จะขึ้นหน้าตาแบบนี้  แต่บล็อกของเขา O.k เลยค่ะ ลองไปใช้ดูแล้ว ระบบดีเอาเรื่องเลย (แอบเชียร์สักหน่อย ^^)
….
โอเคร… วันนี้พอแค่นี้ก่อนแล้วกัน เดี๋ยวเหนื่อย (คนอัพนี่แหล่ะค่ะ ที่เหนื่อย) มีเวลาจะเอาวิธีแนะนำตัวกับ Google  วิธีทำให้เว็บไซต์/บล็อกของเราติด Index พี่กู(เกิ้ล) มาฝากนะคะ 

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณความรู้ไหม่ครับ

    ตอบลบ
  2. http://watchandclock.blogspot.com/
    http://watchshoppingonline.blogspot.com
    http://babytoykids.blogspot.com
    http://bikebest.blogspot.com
    http://nikomlumphun.blogspot.com/

    ตอบลบ